Thursday, February 4, 2010

This is a little freaky and a little sad..

This happened just an hour ago.. My daughter, Ykaie has coughs and cold today so hindi ko sya pinaliguan. Inupo ko sya sa may estante malapit sa sink, kasi balak ko dun ko sya punasan at i-toothbrush. While I was brushing her teeth, tumingala sya at tumingin dun sa hagdan namin, yung bandang nasa taas na [second floor]:

Ykaie: Mommy, sino nasa taas?
Me: Si daddy..
Ykaie: mommy, sino nasa taas?
Me: Si daddy nga, natutulog..
Ykaie: no, stand-up..yun o [sabay turo sa may baluster na nasa 2nd floor]

I was startled because nobody was there.Ibig sabihin may nakikita sya. I didn't show her anything different about what she was seeing kasi ayoko syang matakot. But I had goosebumps. Nakakalurky!

Me: Sino na sa taas? Boy or Girl?
Ykaie: Girl
Me: Ano itsura?
Silence- Siguro di nya mai-describe..

Me: Is it Lola or Tita? [I asked this because I was trying to gauge the age of the person she was seeing]

Ykaie: Tita
Me: Tita ano? what's her name?
Ykaie: Tita ano...ano...

I think this was when she realized na di nya kilala kung sino ang nakikita nya so she began to crawl papunta sa sink tapos ayaw nya na tumingin sa taas.Nilinisan ko na lang sya. Tapos I told her na nandun lang ako.Normal reaction and emotion lang ako kasi I don't want her to be scared. I told her to "tell mommy everything that she sees". I asked her to look up again and tell me kung nandun pa. Wala na daw.
~♥~
I think it was my Tita Celia that she saw. She is my favorite Tita when I was a little girl. Kasi sya yung katabi ko matulog most of the time. I really don't know kung ilang taon sya when she died but she died in London, when I was 10 years old .

This incident made me think about her and why she's "visiting" us. I think she wants to see Ykaie and me. Or maybe its about her bed. Her room became my room when she left for London. Yung bed na iniwan nya sa akin, yun pa rin yung gamit namin until last Sunday. I loved that bed kasi sobrang lambot. Di ko ipagpapalit yung bed na yun kahit na lumang-luma na. But It was soo worn -out and babagsak na talaga. So I had to buy a new one, and it was delivered last monday.The old bed was thrown out pero hindi pa na-pick-up ng basurero until 9am this morning.

That bed was the last thing that she owned in that room and it just makes me sad to think na siguro feeling nya I was saying goodbye to her. Of course not, she will always be remembered. Nothing could erase her from our memory, specially from mine. I am teary-eyed as I'm writing this...

5 comments:

Kate said...

Yeah, baka dumalaw nga para magparamdam. I'm sure she knows how much you miss her :)

ces said...

hala!hehe! nah, i think she's just letting you know that it's ok...:)

Azumi's Mom ★ said...

omg nung una medyo natakot ako pero sa bandang huli, i felt your longingness for her. Sabi nga ni Melissa Gordon (yung sa series na GHOST), may force yung mga loveones natin na sumakabilang buhay na sa mga bagay na lagi nila tinatambayan nung buhay pa sila -- something like that --- basta parang ganun, english kasi pagkakasabi eh di ko maexplain hehe..

well siguro nga binisita nya kayo.. COngrats pala sa new bed nyo hehe

kimmyschemy said...

that really was freaky..

Enchie said...

Medyo nka-relate ako. Si Franky ko kasi ganyan din when my father-in-law died.

Related Posts Widget for Blogs by LinkWithin