Thursday, July 31, 2008
Hehe...BIRO LANG! JOKE EVER!
Pinsan ko po ito..Tingnan nyo't kaganda-ganda...Love you Roman..♥♥♥
Nandito si Roman kagabi.Nagpa-scan ng kutakot-takot na pictures nya nung araw.Nung araw na payat pa sya..hehe.Yung mga ibang pictures ay parang sinaniban ng masamang espiritu at blurred na..
At dahil medyo marami syang pina-scan..nanlibre sya ng pizza.Sayang,closed na ang Yellow Cab..Pizza Hut na lang kami um-order..
<< At ito naman ang picture ng dalawang ensaymadang babad sa tubig..haha.
Naku,Roman,kailangan na talaga nating pumayat!
Well,you don't really get what you want in life.You just sit back,hold tight and pray that you get it.
**Don't worry.This is me.I'm just being attacked by the Pessimistic monster.
Wala lang.Naisipan ko lang silang kunan.
Wednesday, July 30, 2008
Tuesday, July 29, 2008
Kagigising ko nga lang.Nakatulog ako habang pinapatulog ko si Ykaie.Wawa naman si Alvin bantay ng shop.Sya tong may pasok....
At masakit pa rin ang ulo ko.
Monday, July 28, 2008
- Saute garlic in cooking oil until golden brown, add the onion.
- Add the chicken, stir fry and season with fish sauce.
- When the chicken is almost brown add water and bring to a boil.
- Simmer for almost 20 minutes.
- Add the tamarind soup base.Stir.
- Add the Sili leaves and Tamarind leaves.Bring to a boil then turn off the heat.
- Serve with rice.
At eto ang itsura ng shop ngayong Monday night:
Sila ang mga true blue CABAL players..hehe
Sunday, July 27, 2008
2.Instant Pancit Canton.Nung isang araw ito ang minerienda namin ni Alvin atsaka pandesal.Na-realize ko na matagal-tagal na rin pala akong di kumakain nito.Na-miss ko na sya.♥
3.Scotch Tape.yung 3M na nabibili sa National Bookstore.Madikit kasi yun.Kailangan ko para maidikit na sa 2nd floor ng shop yung mga game posters.
4.Lots of baby food for Ykaie.Super takaw na kasi..
Di ko na naipagpatuloy kasi nag-grocery na kami kanina at nabili ko na ang lahat ng ito plus other items..
Saturday, July 26, 2008
Ang panget ng picture ano? parang di mo iinumin kapag binigay ko sayo.Nagmamadali kasi ako kanina at as usual nagbabantay ako ng shop.Weekend pa naman ngayon...My gas! daming tao!
At ito sya kasama ang kanyang Panucha...
So..siguro monday na lang ang Sinampalukang Manok.Ayannn!!! Meron na ko something to look forward to this coming monday..
Thursday, July 24, 2008
Words are one thing that we cannot take back.Lalo na hurtful words.
At the end of the day,what's important is we're okay .The hurtful words that was said yesterday were forgotten.We exchanged I love you's.♥♥
At dahil bati na kami.Ito ang itsura nila kaninang umaga:
I was taking the picture from the computer shop.At nag-pose pa ang mag-ama ko ♥ Aaaw...
At ang mga sangkap para makagawa ng masarap na chicken barbeque: Happiness..yiheee...
ito ang tanghalian kanina...
Chicken pieces (I bought legs & wings)
Marinate chicken in soy sauce,sugar,minced garlic & calamansi juice.Let stand for at least half day.Grill on live charcoal until cooked.Baste with marinade while grilling.
Wednesday, July 23, 2008
Didn't I, didn't I tell you?
Take time, to realize this all can pass you by
DIdn't I tell you?
But I can't spell it out for you,
no it's never gonna be that simple,
No I can't, spell it out for you
Tuesday, July 22, 2008
Waaaaahhh!!! nakakainis...di yata ako dapat tumao sa shop ngayon at napaka-iritable ko.
Maligo kaya ako??Baka sakaling mawala?..hay,asa pa..
This is what I feel today...
Monday, July 21, 2008
RECIPE # 1
2-inch piece of fresh ginger root
honey and lemon slice
Peel the ginger root and slice it into thin slices. Bring the water to a boil in a saucepan. Once it is boiling, add the ginger. Cover it and reduce to a simmer for 15-20 minutes. Strain the tea. Add honey and lemon to taste.
2 tablespoons loose black tea leaves
1/2 cup evaporated milk
1/2 cup sweetened condensed milk, or to taste
Bring water and ginger to a boil in a 1- to 1 1/2-quart saucepan, then remove from heat. Stir in tea and cover. Let stand 3 to 5 minutes. Stir in milks, then pour through a sieve into a large (6-cup) blender, pressing hard on and then discarding solids. Blend until foamy (use caution when blending hot liquids), then pour into mugs and sweeten with more condensed milk if desired.
1 teaspoon grated fresh ginger
1 tablespoon honey
4 slices lemons
They were very aliw with Ykaie because of her new talent.She just learned to wave bye-bye.Yay!
We got Ate Arlene a gift certificate for a Volcanic Stone Massage at the Spa.We were kinda envious.The Spa was calling to us.
Sunday, July 20, 2008
Saturday, July 19, 2008
I have posted my first item to sell on eBay today.Ngayon ko lang tri-ny to since nandito lang naman ako sa shop at wala naman ginagawa.Sana naman mabenta.Sorry sa nagbigay nun,It was a gift but I don't wanna recycle gifts kasi.Eh kesa naman di mapakinabangan at maging dakilang "dust gatherer" sa bahay.gawin na lang nating $$$ (ka-ching,ka-ching)
Henyways, I cooked Salpicao for dinner..okay naman sya,masarap..kulang lang sa liquid seasoning kasi ubos na pala yung liquid seasoning namin.Akala ko marami pa.Hehe...
At ito sya..mukha namang masarap diba??
lots of garlic
*Marinate beef chunks in oyster sauce,garlic & liquid seasoning mixture,set aside for a few hours.
*Fry minced garlic until brown,set aside.
*Saute marinated beef in very hot oil until they are browned evenly.
*Add a little of the marinade.
*Stir until it dries out then add mushrooms.
*Add butter & fried garlic.
Thursday, July 17, 2008
Ang saya-saya ko tuloy.haha..si Alvin tuloy tanong ng tanong kung okay lang ako,kasi daw lahat okay lang sa akin..Hmmmmnn,bakit nga kaya parang ang saya ko ngayon?dahil lang ba ito sa mga extra sleep?
Haayyy,malay ko din..basta alam ko...magaan ang feeling ko..happy din ako.Yung parang in-love.Ewan.Nahihibang na yata ako.
I also got a batch of project print outs today.Egads! a batch of print outs for a project of a 2nd grade student...
Hay! my gas! di ko kinaya ito!Noong araw kapag may project ako,naghahanap lang ako ng mga picture sa mga magazine or dyaryo o di kaya nagdo-drowing na lang kapag wala talagang makitang akmang picture.Kahit na ang pangit-pangit kong mag-drowing.Ngayon,sushal ang mga bata..bukod sa ang nanay na ang gumagawa ng project..ang mahal-mahal pa.Buti na lang 8 months pa lang ang kuting ko..hehe.
Three days to go & it's Salpicao day.Yay!
Wednesday, July 16, 2008
Syanga pala,dumating na yung bagong kasambahay namin kanina.YEHEY! Teresita ang pangalan nya.Terry for short..or Tirang kapag galit..haha
wala rin ako sa mood today.dami iniisip.pakiramdam ko ang dami ko pa ring gagawin.
haaaaaaaaaaaayyyyyy...kakalurky to the max!
Tuesday, July 15, 2008
Monday, July 14, 2008
It would also be nice if I can lie down with my Alvin who's fast asleep.....
Sunday, July 13, 2008
Saturday, July 12, 2008
Me: Oy,matulog ka na..may pasok ka pa tomorrow..
Hay naku..earth to Alvin! earth to Alvin!Do you copy?
At eto pa.My daughter is refusing to sleep even if she's super sleepy.Ayaw na nga nya ng hinehele ko sya.Tumatayo sya if she knows na pinapatulog ko sya.Kaya ngayon I'm resorting to trickery...pag sleepy na sya kunyari nilalaro-laro ko na lang sya ng nakahiga sya.Nakakatulog sya ng di nya namamalayan..heehee..
Friday, July 11, 2008
Jenna: Ate,may dyabetis (diabetes) ka?
Kailangan ba magka-dyabetis muna bago ako makainom ng coke zero? Di ba pede na..on-diet lang ako?Bakit kaya ganun yun isip ng mga kiddies???Kasi alam nila na pang-maysakit lang na diabetes ang mga sugar-free products??
Thursday, July 10, 2008
Wednesday, July 9, 2008
dahil lang sa pagkain ng mani na 3 days na yatang nasa ibabaw ng computer table ni Ate Pinky.
Grabe! buong araw akong ilang na ilang dahil sabi ni ate gabi pa raw nya ako papastahan.(dentista kasi sya at mani nya ang may kasalanan ng pagkabungi ko!)
Kagabi ko lang ulit naranasan kung paano mangilo kapag binabarena ang ngipin..
Monday, July 7, 2008
-Taken from my blog Call Me Mrs.,May 2007
Di ako makangiti.Ayoko makipag-argue.Di kasi ako masaya kapag nag-aargue tayo.
Di din ako masaya kapag nag-eexplain kasi pakiramdam ko lagi na lang akong mali.
Minsan nga kahit simpleng bagay,yung pang-araw-araw...ganun pa din yung pakiramdam ko.
Sensitive lang ba ako? OA? Di naman diba?
Main reason kaya minsan wala rin akong opinyon kapag tinatanong mo ko.
I wish we don't have expectations..
Life is different now.
Iba noon,Iba ngayon.
People adjust to the situations that they're in.
kasi some things are just NOT APPLICABLE.
I learned to let go of my expectations right from the start.
Sabi mo nga dati: "Everything are just minor details"
Well those minor details??Sila ang reason kung bakit babangon ako ng maga ang mata bukas.
It's like being married to two different people at times(Dr. Jekyll & Mr. Hyde Syndrome)
minsan masakit din..
pero pinababayaan ko na lang ang pakiramdam..
Bakit?? Di na yata ako marunong makipag-communicate..
o pagod na ako trying to communicate??
Di ako makapag-blog ng maayos.Magulo yung utak ko (halata naman)..
Sana mayroon na lang akong time machine..tapos pwede ko i-freeze yung mga moments...
..........................at the end of each day,
I'm still HAPPY that YOU are the one sharing life's adventure with me.
Sometimes,you make me feel that every little thing that I do is so wrong...
I know we won't always be happy but..
I just wish....
Sunday, July 6, 2008
They entered the shop at 11:30.I dunno if it was the barangay captain or some barangay official with PMS.
Mga chu-chuwa: Ayun oh may bata..
PMS-ing Barangay Official: Bawal ang bata.Kung di kayo uuwi dadalhin namin kayo.
Ako: may kasama po sila.
Ako: Ayun o..mommy nila...
**Mommy raises her hand..
PMs-ing Barangay searched for other young people to harrass to stroke his ego.
PMS-ing Barangay:Kayo,umuwi na kayo..kundi dadalhin namin kayo..Nasan ang nanay nyo??
Mga Pobreng Bata: Nasa bahay po..
PMS-ing Barangay: (binalingan ako) dapat Miss di na kayo nagpapapasok ng bata kapag gabi na..
Ako: magre-research daw po sila eh..(hanap ng excuse,dahil di makapag-sungit)
PMS-ing Barangay:Hindi katuwiran yun eh.
Ako: (still trying to find an excuse)..kasama naman nila yung ate nila. (To the ate) Ilang taon ka na nga??
Ate ng Mga pobreng Bata: 19 na po ako eh..
PMS-ing Barangay: (power tripping or hanap din sya ng excuse) Dapat nanay ang kasama..
So I printed the exact copy of the City Ordinance para next time wala ng hahanap ng excuse..
"Minors accompanied by their elders
Minors procuring medicine
Minors performing tasks under the direct supervision of their elders,brothers/sisters aged eighteen (18) and above and persons having parental authority over the minors"
I'm conceding.....di ko na sila iinisin.(much to my husband's relief)
They made me laugh tonight.
They gave me something to write about.
Friday, July 4, 2008
- The netcafe's regulars are already waiting when I went outside.
- Didn't get a chance to have my sip of coffee before stepping inside the netcafe.
- Didn't get a chance to wipe the dust off the stations.
- No mopping of sandy floor...parang beach na ang shop sa dami ng buhangin.
- Breakfast is at 10am...gutom na ako nito,promise.
Him -at the office
Sunshine: hi mahal
Sunshine: kumain k n?
Peach: hello..di pa.I'm sorry i'm toot ired to take care of you
Sunshine: its ok
Sunshine: im worried nga s'yo kc di k kumakain
Peach: ngayon lang kaya ko di kumain
Sunshine: try mo inum ung vitamins mo everyday
Sunshine: para my energy k
Sunshine: di namin kya ni potpot kapag my sakit k
Peach: opo..sorry huh..minsan i'm too busy
Peach: kanina nga di ko na natapos pakainin si potpot ng cerelac & fish
Sunshine: mahal sad ako di ako makatulong s iyo
Peach: okay lang yun..i know you need all the rest & sleep that you can get
Peach: ipon mo yan..pag na-preggy ako ulit di na ako pede mapagod..haha
Sunshine: huh :o
Thursday, July 3, 2008
Cure For Boredom
Nipped from Black_Mamba
2. Will you be married in the next 2 years? I already am and will probably still be in 2 years.
4. What are your least favorite school subjects? None,really
7. Do you have a pet? No,I don't.
8. What did you do today? It's not even the second half of the day yet.Not much.
9. Do you like carrots? Yup
10. When is the last time you saw your mom? a few minutes ago..I live with her.
11. Do you believe in karma? Yup.
12. Are you taller than 5'5"? Yup.
13. How many city/towns have you lived in? 1
14. Do you prefer shoes, socks, or bare feet? flipflops
15. Are you a social person? Not really..I don't think so..my hubby says I'm anti-social.
16. What was the last thing you drank? Water.
21. Do you like coffee? love it..
22. Would you rather have money or love? Both would be perfect!
24. What are you listening to? the sound of life ..
25. Do you sleep on a certain side of the bed? Yes,on the left side..
26. Do you know how to play poker? No
27. What are you thinking about right now? I want to go out.Pasyal.Watch Movies.
29. What time do you get up in the morning? usually,around 7am
32. Last person you IM'ed? Tita Luz
33. Have you ever been in an ambulance? No.
34. Do you prefer an ocean or pool? Depends
35. What color shirt are you wearing? Hot pink
36. Do you know how to drive a stick shift? I don't know how to drive
37. What's bothering you right now? ........
38. Do you hold grudges? Unfortunately.
40. Who's myspace page did you visit last? Nobody's
46. What is the color of your bedroom walls? Mint green
47. Do you shut off the water while you brush your teeth? Yes.
49. Are you mad about anything? hmmmnn...
51. Last 2 people to call you? can't remember
54. How was this weekend? tiring
55. Do/did you listen to your parents? sometimes
56. Stupidest thing you ever did with your cell phone? sell it & give the money to somebody..stupid.
57. Is there anyone that doesn't like you because of something you did? maybe
59. The phone rings. What is your ring tone? depends on who the caller is
62. Favorite drink? Coffee & Yakult
65. If you HAD to kiss the last person you kissed, would you? It's ALVIN,so I'd say I'll kiss him everyday..
67. Favorite pie? cheesecake
68. How is your hair? rebonded
69. Where's the last place you walked to? hmmmmm..
70. Last time you had a sleepover? can't remember
71. Latest you stayed up in the past week? 4am
72. What are you doing, Aside from answering these questions? Managing the internet shop
73. Have you been in a car accident? nope
74. What is the last thing you said aloud? "Ykaie!!" (calling my daugther)
76. What did the last text message you received say? haven't opened it yet.I'm guessing it's just a forwarded message
77. Last time you went to church? Three weeks ago
81.Doing this weekend to come? Celebrating Alvin's Birthday
86. Do you sleep naked? nope..
87. Do you like seafood? love it..
88. Do you remember your dreams? not always.
89. Do you consider yourself a study freak? sometimes
90. Do you speak another language other than English? Filipino
91.What did you do last night? Sleep
92. What do you hate? Cockroaches
93.Orange or apple juice? Orange Juice
94.Who were the last people you went out to lunch with? Ate Pinky
95.Last thing you ate? Cadbury Creme Eggs
Wednesday, July 2, 2008
Alvin's BIG day is almost over...and I didn't feel like like we celebrated his birthday at all...
Yup,I got him his birthday gifts,courtesy of ebay.ph.I seldom get a chance to go out so I got them delivered instead. & now,I wasn't even able to take him on a movie date...(sigh)
♥♥Luv,I'll make it up to you...promise..
Last night, he was able to celebrate it with his friends.Punta sila sa Balsa sa Niugan (Malabon).Inom sila dun.After,naglaro sila ng RF sa shop [YEHEY,RF PARTY!!!]...
6:05am na sya nahiga sa tabi namin ni Ykaie.